Hạt muối sạch của thành Nam đi máy bay sang Nhật Bản, Hoa Kỳ

Nhờ đổi mới phương thức, công nghệ sản xuất, nhiều năm nay Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) đã xuất khẩu thành công sản phẩm muối sạch sang 2 thị trường khó tính là Nhật Bản và Mỹ.

Hơn 20 năm sản xuất muối sạch

Nam Định là vùng sản xuất muối thực phẩm truyền thống có tuổi đời trên 200 năm. Thời hoàng kim, Nam Định là vùng có sản lượng muối thực phẩm lớn nhất nhì miền Bắc. Nhờ bám vào nghề làm muối, mà người dân sinh sống ở các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng mới có tiền đong gạo, ổn định cuộc sống.

Sản phẩm OCOP Nam Định "xuất ngoại": Muối sạch Nam Định "bay" sang đất nước mọc trời mọc (Bài 1) - Ảnh 2.

Bà Trần Thị Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định giới thiệu về sản phẩm muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT. Ảnh: Mai Chiến.

Thế nhưng, xã hội ngày càng phát triển, mức sống của người dân cũng thay đổi và ngày càng nâng cao lên. Bên cạnh đó, nhiều năm nay, các công ty chuyên may mặc, sản xuất dày da… mang thương hiệu của nước ngoài xuất hiện ở các làng quê cho thu nhập ổn định, cao hơn gấp nhiều lần so với nghề làm muối.

Chính vì lẽ đó, mà nhiều lao động trẻ sinh ra và lớn lên ở các vùng sản xuất muối truyền thống đã lần lượt bỏ nghề của cha ông để lại, nhanh chóng làm hồ sơ nộp vào công ty, tìm kiếm 1 công việc nhẹ nhàng, lương cao. Mất đi nguồn lao động dồi dào, diện tích sản xuất muối ở Nam Định cũng giảm mạnh theo.

Những người còn bám trụ với nghề sản xuất muối thực phẩm truyền thống chủ yếu là những lao động lớn tuổi, không có công ăn việc làm ổn định hoặc quá tuổi lao động nên các công ty không ký hợp đồng nữa.

Nhận thấy các làng nghề sản xuất muối truyền thống trên địa bàn tỉnh ngày càng bị thu hẹp lại, diện tích sản xuất muối bỏ hoang ngày một tăng lên, Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định đã chủ động liên kết với các diêm dân ở huyện Hải Hậu và Giao Thủy mở rộng vùng sản xuất muối sạch; giúp diêm dân giữ nghề, có thu nhập ổn định hơn.

Sản phẩm OCOP Nam Định "xuất ngoại": Muối sạch Nam Định "bay" sang đất nước mọc trời mọc (Bài 1) - Ảnh 3.

Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định hiện đang có khoảng 20 sản phẩm muối sạch. Ảnh: Mai Chiến.

“Năm 2002, Công ty đã triển khai sản xuất muối sạch để hướng tới an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng nội địa. Được người tiêu dùng trên toàn quốc ủng hộ nên Công ty đã mở rộng vùng sản xuất muối sạch, níu chân những lao động có tay nghề”, bà Trần Thị Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định chia sẻ.

Bà Trần Thị Bình cho biết, Công ty là đơn vị tiên phong sản xuất muối sạch ở Nam Định nói riêng và miền Bắc nói chung, nhằm phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Hiện tại, vùng muối sạch của Công ty tập trung ở huyện Hải Hậu, Giao Thủy với tổng diện tích sản xuất rộng khoảng 30 ha với gần 40 hộ tham gia sản xuất. Trong đó, phần lớn diện tích sản xuất muối sạch nằm ở huyện Hải Hậu.

Mỗi năm xuất bán trên 100 tấn muối sang thị trường Nhật Bản

Ngay từ khi bắt đầu liên kết sản xuất muối sạch với các bà con diêm dân, Công ty đã đầu tư hệ thống sản xuất; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn… nhằm thay đổi tư duy sản xuất cho các diêm dân để nâng cao giá trị của hạt muối.

Sản phẩm OCOP Nam Định "xuất ngoại": Muối sạch Nam Định "bay" sang đất nước mọc trời mọc (Bài 1) - Ảnh 4.

Năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (đã nghỉ hưu) cùng đoàn lãnh đạo tỉnh Nam Định tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm muối sạch của Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định tại 1 sự kiện được tổ chức ở Nam Định. Ảnh: Mai Chiến.

Theo đó, Công ty hỗ trợ các diêm dân xây dựng lại mặt nền làm muối, thiết kế hệ thống mương máng dẫn nước vào ruộng và xử lý nguồn nước biển ngay từ đầu vào để sớm loại bỏ các tạp chất gây hại.

“Với công nghệ sản xuất muối phơi cát, nước biển được lọc sạch theo phương pháp nước chảy ngược, loại bỏ các tạp chất gây hại và kết tinh bằng năng lượng mặt trời. Đây là công nghệ sản xuất muối độc đáo, được người Nhật Bản ghi nhận là loại muối ngon.

Bởi, muối sau khi kết tinh có vị mặn dịu, hạt muối xốp dễ hòa tan, giàu các vi khoáng dinh dưỡng tự nhiên có trong nước biển và hội tụ đủ 5 vị cơ bản trong hạt muối, rất tốt cho sức khỏe con người”, bà Trần Thị Bình cho hay.

Người đứng đầu Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định bộc bạch, nhờ xử lý sạch nguồn nước làm muối ngay từ đầu nên hạt muối sau khi kết tinh sẽ trắng hơn, loại bỏ được các tạp chất, kim loại nặng trong hạt muối.

Hiện nay, mỗi năm Công ty sản xuất 2 vụ muối. Vụ muối Mùa, kéo dài từ tháng 4 cho hết tháng 6 Dương lịch. Vụ muối Chiêm, kéo dài từ tháng 8 Dương lịch cho đến hết năm.

Trong đó, vụ muối Mùa cho sản lượng, chất lượng, màu sắc, mẫu mã… tốt hơn so với vụ muối Chiêm. Cụ thể, hạt muối to, đều, trắng trong…

Sản phẩm OCOP Nam Định "xuất ngoại": Muối sạch Nam Định "bay" sang đất nước mọc trời mọc (Bài 1) - Ảnh 5.

Hiện Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định đang sở hữu 5 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, hạng 4 sao. Ảnh: Mai Chiến.

Với kinh nghiệm gần 50 năm gắn bó với nghề sản xuất muối, bà Trần Thị Bình đã nghiên cứu và sản xuất ra được khoảng 20 sản phẩm muối sạch. Trong đó, có 5 sản phẩm đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Đặc biệt, có 1 sản phẩm đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản từ năm 2017, đó là muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT. Theo tính toán, mỗi năm Công ty xuất bán sang thị trường Nhật Bản trên 100 tấn muối.

Đáng chú ý, Công ty cũng đã nghiên cứu và sản xuất thành công muối biển nhạt Royal. Sản phẩm đã và đang xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Bà Trần Thị Bình cho biết, muối biển nhạt Royal có hàm lượng Natri thấp hơn từ 27 – 30% so với muối thông thường, giàu hàm lượng muối Kali, giúp hỗ trợ tim mạch và cải thiện sức khỏe con người.

“Muối biển nhạt Royal còn có tác dụng đào thải độc tố làm bền vững thành mạch, cân bằng huyết áp, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể con người. Sản phẩm muối biển nhạt Royal đã được ngành Y tế Trung ương đưa vào Chương trình quốc gia vận động toàn dân ăn giảm mặn bằng sản phẩm muối này”, bà Bình thông tin thêm.

Hiện tại, các sản phẩm muối sạch của Công ty đang được quảng bá, bày bán trên các sàn thương mại điện tử; các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện tích ở các tỉnh, thành trên cả nước. Sản phẩm muối của Công ty được người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng.

“Sản phẩm được gắn sao OCOP càng khẳng định được thương hiệu, chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng cách nhận biết, tin tưởng mua sử dụng…”, bà Trần Thị Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định nói.

Trả lời

Kết nối zalo