Sản phẩm OCOP Nam Định “lên ngôi”
Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Nam Định bộc bạch, năm nay là năm thứ 2, Nam Định triển khai OCOP. Thời gian đầu, tất cả các huyện, thành phố rất tích cực chỉ đạo, rà soát các cơ sở sản xuất (doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất…) để cho các cơ sở nắm bắt được chương trình. Phải nói rằng, Nam Định đã tham gia chương trình một cách quyết liệt, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở cùng vào cuộc để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm chủ lực của tỉnh. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh đã có 146 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt hạng 3 – 4 sao (gồm 28 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 118 là sản phẩm đạt hạng 3 sao). Trong đó, sản phẩm gạo sạch Toản Xuân có tiềm năng tương đương với 5 sao, sản phẩm này đang được hoàn thiện và nâng cấp lên.
Mục tiêu ban đầu, Nam Định dự kiến đến hết năm 2020 sẽ cán mốc 100 sản phẩm OCOP. Song, hiện tại Nam Định đã vượt cao so với kế hoạch ban đầu. Do đó, Nam Định được Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá cao và xếp vào tốp 10 tỉnh tiêu biểu trong triển khai chương trình OCOP. “Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nhất là vai trò, ý nghĩa của Chương trình OCOP đối với việc phát triển sản phẩm và chiến lược sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Vì vậy đã tích cực hưởng ứng tham gia chương trình”, ông Hữu nói. Theo ông Hữu, tất cả các sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; thông tin sản phẩm, địa chỉ rõ ràng và được bán rộng rãi trên khắp các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Ông Hữu cho biết thêm, tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ cho các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm cao hơn nữa. “Các sản phẩm OCOP khá đa dạng trên các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, thực phẩm, nông sản, thủy sản…, song nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm nhiều nhất. Ngoài ra, còn có các sản phẩm thuộc nhóm du lịch; đặc biệt có sản phẩm cây xanh, cây cảnh, mang đậm nét làng nghề cây cảnh xã Nam Điền có tuổi đời 700 năm”, ông Hữu thổ lộ.