OCOP trong mắt người trẻ Nam Định: Khi sức trẻ kết nối đặc sản bản địa và đổi mới sáng tạo

z6746323914479 236e2136d5b8a650ca83796d8513c4aa

Trong những năm gần đây, Nam Định chứng kiến làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ từ lực lượng doanh nhân trẻ, theo hướng xanh, sạch và bền vững. OCOP – Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – từng được biết đến như sân chơi của các thương hiệu truyền thống, nay đang dần trở nên sôi động và đa sắc màu hơn bao giờ hết, nhờ tinh thần dấn thân và sáng tạo của thế hệ trẻ. Họ không chỉ gìn giữ giá trị văn hóa – nông sản của quê hương, mà còn mạnh dạn đưa sản phẩm lên bản đồ số, tạo dấu ấn hiện đại trong lòng người tiêu dùng.

Khởi đầu ấn tượng là Hộ kinh doanh Yến Đinh Thuận, dưới sự điều hành của những người trẻ năng động. Anh Đinh Văn Thuận không chỉ chú trọng đến chất lượng yến thô, yến tinh chế, yến sào mà còn tiên phong đẩy mạnh thương mại điện tử, khai thác hiệu quả các sàn thương mại online, livestream và mạng xã hội để lan tỏa sản phẩm đến khách hàng toàn quốc. Anh là tấm gương điển hình trong ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất và kinh doanh, phát triển sản phẩm OCOP theo hướng hiện đại và hiệu quả.

z6746323914479 236e2136d5b8a650ca83796d8513c4aa

Ảnh: Anh Đinh Văn Thuận tại cơ sở sản xuất

Anh Trần Thanh Bình – Giám đốc trẻ, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Nam Định – là hình mẫu tiêu biểu của thế hệ doanh nhân năng động, sáng tạo. Cùng các cộng sự, anh xây dựng Công ty TNHH Thiên Trường Phát trở thành một hệ sinh thái OCOP đa dạng với nhiều sản phẩm nổi bật như bánh gai, chè ướp hoa sen, phở khô, các dòng thực phẩm sấy lạnh… Mỗi sản phẩm đều mang dấu ấn đổi mới, kết hợp tinh hoa đặc sản truyền thống với tư duy phát triển hiện đại. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ sấy lạnh tiên tiến giúp giữ trọn hương vị, nâng cao giá trị dinh dưỡng và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cao cấp.

z6746323914621 5e5d57fcaaf7a8d5b1cd2b8ca4dde1d7

Ảnh: Anh Trần Thanh Bình cùng sản phẩm OCOP

Từ làng cổ Bách Cốc (xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản), anh Vũ Minh Ngọc một kiến trúc sư trẻ tuổi trở về để phát triển các sản phẩm truyền thống mang bản sắc quê hương: dấm truyền thống, rượu Mơ Má Đào và các sản phẩm chế biến từ những nguyên liệu địa phương. Không chỉ trực tiếp tham gia sản xuất, anh còn đặc biệt chú trọng đến thiết kế bao bì, xây dựng câu chuyện thương hiệu, tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội nghị, hội chợ thương mại và định vị thị trường sản phẩm của mình đúng ngách. Anh mong muốn giữ lại tinh hoa làng nghề, đồng thời biến những sản phẩm dân dã trở thành món quà tặng có giá trị văn hóa và thương mại.

z6746323938935 f77df46c233e3d63f7eaf24260b98293

Tại thị trấn Giao Thủy, anh Nguyễn Tiến Bắc đã và đang làm mới sản phẩm Mật ong sú vẹt Bắc Hồng – một trong những sản phẩm OCOP 4 sao tiêu biểu của tỉnh. Từ chất lượng, bao bì đến truy xuất nguồn gốc, sản phẩm ngày càng hoàn thiện và đã được giới thiệu rộng rãi tại nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Đó là minh chứng cho sự nỗ lực và quyết tâm của người trẻ trong việc đưa đặc sản địa phương đến gần hơn với thị trường.

Doanh nhân Bùi Thị Nhàn lại chọn một hướng đi đầy sáng tạo: xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm làng quê gắn với sản phẩm OCOP – mang tên thương hiệu Ecohots. Chị Nhàn chia sẻ: “Muốn du khách không chỉ nhìn thấy, mà còn cảm nhận được văn hóa, con người và sản phẩm của quê hương.” Ecoshot không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm đặc trưng, mà còn giới thiệu Nam Định như một điểm đến du lịch sinh thái, homestay gắn với trải nghiệm và bản sắc địa phương.

z6746323938936 4b1e4c42a558b6f7d2d5df8f69663c90

Trong số các chủ thể OCOP, còn rất nhiều những doanh nhân trẻ khác đang từng ngày khẳng định dấu ấn với tinh thần dấn thân và đổi mới. Tiêu biểu như anh Văn Anh ở xã Trực Chính, huyện Trực Ninh – người sáng lập thương hiệu Sen 90. Tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa từ cây sen, anh Văn Anh đã tạo ra các sản phẩm giá trị cao như tinh bột củ sen, củ sen sấy khô và một số sản phẩm truyền thống khác. Không chỉ giữ hồn dân dã của làng quê, anh còn là một trong những thanh niên tiêu biểu với tinh thần khởi nghiệp từ nông sản, từng bước đưa thương hiệu OCOP từ Trực Chính đến thị trường rộng lớn hơn.

z6746323938934 e5a2fc6abdd082e9fb9a58a0d1d7bd9f

Ảnh: Anh Văn Anh với sản phẩm OCOP từ sen thương hiệu Sen 90

Tại làng nghề rèn truyền thống Vân Chàng (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực), doanh nhân trẻ Trần Khắc Ngân – chủ thương hiệu Happy Success – đã có bước đột phá ấn tượng với sản phẩm chảo chống dính OCOP. Anh Ngân mạnh dạn kết hợp giữa kỹ thuật rèn truyền thống với lớp chống dính hiện đại, an toàn cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. “Ít người biết rằng, chảo dân gian có thể đạt chuẩn ISO – và tôi muốn làm được điều đó”, anh chia sẻ. Sản phẩm của anh đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2025, trở thành minh chứng sống động cho việc OCOP không chỉ dừng lại ở nông sản mà còn có thể là những sản phẩm gia dụng thông minh do người trẻ dẫn dắt.

z6746323959669 bd885db206c203e904816c18c5e1a2c8

Ảnh: Anh Trần Khắc Ngân với sản phẩm Chảo Chống dính Happy success

Sau những tên tuổi tiêu biểu nói trên, OCOP Nam Định vẫn còn rất nhiều gương mặt trẻ đang âm thầm tạo nên thành công ấn tượng. Như chị Thúy với sản phẩm nước mắm Cường Là – mang tinh thần gìn giữ truyền thống làng nghề; chị Cúc với thương hiệu bánh gai Hương Cúc – mềm thơm, tròn vị; hay anh Vũ Ngọc Duy tại xã Trực Chính, huyện Trực Ninh với các dòng sản phẩm mang thương hiệu Viagri – chế biến từ củ sen, bí đao, rượu – có tính thương mại hóa rất cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Tất cả họ đang cùng nhau tô điểm thêm cho bức tranh OCOP Nam Định ngày càng tươi sáng, phong phú và có chiều sâu.

Những thành công từ Yến Đinh Thuận, Thiên Trường Phát, Happy success, Bắc Hồng, Bách Cốc, Ecohost và các thương hiệu trẻ khác đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Từ một chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương, OCOP tại Nam Định đã trở thành một sân chơi hấp dẫn cho những người trẻ dám nghĩ, dám làm.

Các địa phương trong tỉnh đang tích cực đẩy mạnh chính sách hỗ trợ khởi nghiệp OCOP, từ xúc tiến thị trường, hỗ trợ kỹ thuật đến đầu tư bao bì và xây dựng thương hiệu dùng chung. Những chính sách này không chỉ giúp sản phẩm trẻ phát triển nhanh hơn mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới đến mọi vùng quê.

OCOP không còn là những sản phẩm “thủ công lạc hậu” như quan niệm cũ – mà đang trở thành biểu tượng của sự tinh tế, kết nối tâm hồn quê hương với xu hướng tiêu dùng hiện đại: xanh, bền vững và sáng tạo.

Người trẻ Nam Định đã và đang kết hợp truyền thống và hiện đại. Họ dùng ánh mắt tươi mới để nhìn lại quê mình, rồi đổi mới để sản phẩm thơm ngon, đẹp đẽ, đáng tin cậy hơn. Đó là cách để OCOP không đơn thuần là sản phẩm – mà là lời kể gợi cảm hứng, là đòn bẩy phát triển cộng đồng, bảo tồn văn hóa, lan tỏa bản sắc vùng miền.

OCOP đang trường tồn và vươn xa – không chỉ nhờ dòng máu kiên trì của người đi trước – mà còn nhờ nguồn năng lượng đổi mới của lớp trẻ. Họ viết tiếp câu chuyện OCOP bằng cảm hứng, sáng tạo và tấm lòng yêu quê hương.

Để lại một bình luận

Kết nối zalo